01/01/2012 16:23 GMT+7

Con cả cố lãnh đạo Kim Jong Il "bí mật về nước viếng cha"?

TTXVN
TTXVN

TTXVN vừa dẫn nguồn nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản ngày 1-1 đưa tin ông Kim Jong Nam, con cả cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, đã bí mật trở về Bình Nhưỡng viếng cha.

GQsWUvr5.jpgPhóng to
Kim Jong-Nam đứng ngoài cùng bên phải trong một bức ảnh hiếm hoi chụp cùng gia đình được công bố - Nguồn: Hoàn Cầu

Theo báo trên, ông Jong-Nam, 40 tuổi, đã bay từ Macau về Bình Nhưỡng hôm 17-12 vừa qua sau khi nhận được tin cha mất. Ông Jong-Nam đã "rời Macau vài ngày" và hiện đã quay trở lại đặc khu hành chính này của Trung Quốc.

Báo trên dẫn nguồn thạo tin về CHDCND Triều Tiên cho biết ông Jong Nam đã dùng hộ chiếu dưới tên giả Kim Chol, tránh bay qua Bắc Kinh do không muốn để lộ chuyến trở về quê hương này.

Sự vắng mặt của ông Jong Nam tại lễ quốc tang và các sự kiện chính thức khác liên quan lễ tang người cha đã làm dấy lên những đồn đoán về khả năng xảy ra tranh giành quyền lực với người em trai cùng cha khác mẹ Jong Un.

Cũng theo báo này, ông Jong Nam có thể đã tránh dự lễ truy điệu hôm 28-12 vừa qua do không muốn làm nổ ra những tranh luận về việc "tại sao người con trai thứ ba trở thành người kế nhiệm".

Nguồn tin còn cho biết thêm rằng ông Jong Nam "đã tự rút khỏi cuộc chạy đua giành quyền kế nhiệm vài năm trước, đồng thời tuyên bố không quan tâm tới chính trị".

Tuần trước, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin ông Jong Nam hiện "được đặt dưới sự bảo hộ của Trung Quốc".

Về phần mình, ông Jong Nam cũng mô tả "màn hài kịch" của giới truyền thông Hàn Quốc hồi năm 2009 khi cho rằng những thân cận xung quanh người em trai Jong Un đã cố ám sát ông ở Macau.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên